Biên Hòa , ngày 26 tháng 10 năm 2016
Con chào Bác.
Bác vẫn khỏe chứ ạ ? Giờ này, có lẽ thời tiết cũng bắt đầu trở lạnh rồi, bác nhỉ?
Bác ơi, bản thân con đang gặp phải những vấn đề về đời sống tâm hồn và cuộc sống đời thường nữa. Bác chỉ cho con phải làm gì nha .
Về đời sống tâm hồn: con cảm thấy nặng nề lắm. Thời gian gần đây, con ít gặp Chúa lắm, con ít đến nhà thờ, những giờ đọc kinh của con cũng không nhiều và con không tập trung vào được. Con cảm nhận được khoảng cách giữa con và Chúa đang dần xa đi, con thật sự muốn được gần Chúa, con muốn bản thân mình cảm nhận được sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống, con muốn con yêu Chúa cách thật sự. Nhưng cuộc sống cứ kéo con đi, con đến trường, đến chỗ học thêm. Con không đi dự lễ chiều mỗi ngày vì phải học thêm. Lễ sáng là vào lúc con đang ngủ, có những hôm con dậy được, nhưng cũng có những ngày mệt quá nên con cũng không đi. Thật sự con cảm thấy bất an và nặng nề lắm. Những khi gặp những điều không hay, con lại nghĩ rằng con đã làm điều gì xấu và đó giống như quả báo với con vậy.
Về cuộc sống của con: Con gặp những chuyện không vui trong học tập và trong cả những mối quan hệ xã hội của con. Con gặp điểm xấu trong học tập, điều này khiến con buồn, chán nản và không muốn đến trường nữa. Con cảm thấy bế tắc trong suy nghĩ, con cứ loay hoay mãi mà không biết mình phải làm gì? Sống như thế nào? Đâu là con đường con phải đi? Và đâu mới thực sự là con ?
Bác ơi, con đang gặp những vấn đề như vậy. Bác hãy giúp con với.
Con cảm ơn Bác
GÓP Ý
Chào người “không tên”.
Chính ra người hỏi nên cho biết tên để tiện xưng hô, nhưng thôi, thông cảm cho là vì có nhiều chuyện bối rối nên quên tên. Và vì vậy tạm gọi là “Người không tên”.
Đọc xong lá thư mà cứ tưởng “người không tên” là “ma sơ”. Nào là yêu Chúa, gần Chúa. Nào là đi lễ, đọc kinh. Lại thêm cái tội bối rối là cứ nghĩ mình làm điều gì xấu nên bị Chúa phạt. Nhưng cũng có thể là một cô gái đang trong độ tuổi dậy thì, thầm yêu, trộm nhớ. Tương tư người yêu đến nỗi không còn chỗ cho việc học hành, việc nhà thờ, nhà thánh. Kết quả là phần đạo đức sa sút, học lực càng ngày càng đi xuống, tâm tính mặc cảm, chán nản, và buông xuôi.
Vậy thì làm sao bây giờ? Thôi cứ dựa vào những điểm đang làm cho “người không tên” thấy bế tắc, thấy bối rối mà góp vài ý tưởng vậy:
-Con muốn con yêu Chúa cách thật sự: Thế nào là yêu Chúa thật sự và không thật sự? Điều này chỉ có thể căn cứ vào lời Chúa giải thích về những ai muốn yêu mến Ngài: “Ai yêu mến Ta thì hãy vâng giữ lời Ta” (Gio 14:23). Mà lời ấy dậy gì? Một cách đơn giản, Chúa muốn ta kính mến Ngài, và yêu thương anh chị em mình. Đơn giản chỉ có thế.
-Con không đi dự lễ chiều mỗi ngày vì phải học thêm: Chúa nào lại buồn vì một đứa con bận phải đi học thêm mà không thể đến nhà thờ dự lễ chiều.
-Nhưng cũng có những ngày mệt quá nên con cũng không đi (lễ sáng): Cũng không Chúa nào lại phiền trách đứa con mình vì “mệt quá” nên không tham dự thánh lễ buổi sáng được. Mệt thì ở nhà mà ngủ. Ngủ trong tình yêu mến cũng làm Chúa vui rồi. Chúa muốn ta ngủ cho khỏe để có sức mà làm mọi việc bổn phận cần phải làm một cách tốt đẹp, đầy đủ, và trách nhiệm chứ không muốn ta đến nhà thờ ngủ gà, ngủ gật, ngáp lên, ngáp xuống, rồi học hành sa sút, việc phải làm cũng bỏ giở, hoặc làm một cách chiếu lệ. Nhưng nếu lười mà không tham dự thánh lễ thì phải xét lại, nhất là bỏ lễ Chúa Nhật, lễ trọng và lễ buộc là không được.
-Con đã làm điều gì xấu và đó giống như quả báo với con vậy: Làm điều gì xấu thì chỉ có Chúa biết, mình biết, và quỉ nó biết. Chúa biết ta làm xấu để chờ đợi ta ăn năn trở lại và tha thứ. Ta biết mình làm xấu để sửa sai, quay trở về với những việc làm đạo đức tốt lành. Và thằng quỉ nó biết để nếu ta không ăn năn trở lại, nó sẽ dùng tất cả những việc làm xấu ấy mà tố cáo ta trước tòa Chúa. Vậy mỗi người cần hồi tâm và suy xét về hành động của mình tốt hay xấu mà tự sửa.
-Con gặp những chuyện không vui trong học tập: Dĩ nhiên khi tâm hồn bất an, yêu thương lẩm cẩm, buồn giận vu vơ, lo lắng và phân tâm thì việc học bị chi phối và lực học bị giảm sút. Đây là định luật tự nhiên. Nếu biết như thế thì người chữa ta khỏi, và nâng thang điểm của ta lên không ai ngoài chính ta. Hãy bắt đầu lại và tự nhủ: “No pain, no gain”. Không hy sinh, không đổ máu thì không có chiến thắng, vinh quang.
-Và trong cả những mối quan hệ xã hội của con: Thông thường khi một người làm điều gì tội lỗi hoặc không tốt thì hay xa tránh bạn bè, xa tránh người thân. Nhưng như một phản ứng nghịch là càng cố tránh né, càng muốn che dấu mình, cô lập mình với bạn bè, ta lại càng thấy mình trống trải, sơ hở và mất bình an. Vậy tốt nhất là hãy cứ đến với anh chị em, bạn bè với tâm lý tích cực. Hãy tự nhủ: “Mình có lỗi thì sửa lỗi. Trên đời ai không có lúc phạm lỗi này, lỗi khác”, ăn thua là ở chỗ có biết nhận lỗi và sửa lỗi hay không. Tự cô lập mình, xa tránh bạn bè, sợ hãi, tránh né là phản ứng tiêu cực, nó không giúp gì cho ta để thăng hoa cuộc đời.
Nhưng như đã nói ở trên là còn một điểm nữa, đó là cái tuổi mới lớn, cái tuổi mới bước vào tình yêu, và cái tuổi mà buồn chán vu vơ là nghề của nàng hay chàng. Đấy cũng là điều mà khiến cho “người không tên” gặp phải nhiều chuyện vớ vẩn, nhiều chuyện bế tắc như vậy. Hãy coi đây như là triệu chứng của tuổi dậy thì và cần một linh mục để nhờ hướng dẫn về đời sống tâm linh. Một người lớn hiểu biết, hoặc cha mẹ để tâm sự, để nhờ hướng dẫn về những kinh nghiệm của đời thường. Nhưng đừng tìm đến bạn bè, hoặc vào youtube, google hay ông hoặc bà thầy bói mà nhờ cố vấn là “rách chuyện”, vì những thứ cố vấn, cố rác này phần lớn là dẫn ta đến đường cùng, theo kiểu: “Mù dẫn mù” thì cả hai đều lăn xuống hố.
Tóm lại, ở tuổi 17 mà tí buồn, tí vui, tí yêu, tí giận hờn, tí chán nản, tí lười là chuyện bình thường. Điều cần là phải biết phấn đấu, biết nhìn về phía trước, và can đảm vượt thắng những chướng ngại. Để làm chuyện này, dĩ nhiên là ta cần Chúa giúp và cũng cần người hiểu biết để chia sẻ và học hỏi.
Trần Mỹ Duyệt
Nov. 1, 2016
“Tôi tin Giáo Hội duy nhất Thánh Thiện, Công Giáo, và Tông Truyền”.
Dường như đây là những gì mà đức tin và lý trí xung khắc nhau nhất; đặc biệt, đối với Giáo Hội trong hoàn cảnh xã hội hiện nay. Có thật sự Giáo Hội của người Công Giáo là giáo hội duy nhất, thánh thiện và Tông Truyền không?
Xét về phương diện tự nhiên và suy nghĩ bằng lý trí bình thường thì những điều đó xem như hão huyền nếu không muốn nói là cuồng tín..
Trong các lớp Giáo Lý Tân Tòng, câu hỏi liên quan đến đạo hiếu của người Công Giáo thường được nêu lên, theo đó, đa số các Phật tử cho rằng những người Công Giáo không thắp nhang, cúng bái ông bà, tổ tiên, hoặc cha mẹ đã khuất là một hành vi bất hiếu, lỗi phạm đến những người đã khuất. Và câu trả lời là đạo Công Giáo không chỉ tôn kính, thảo hiếu, biết ơn tổ tiên, ông bà và cha mẹ, cả khi còn sống và sau khi đã qua đời mà hành động này còn là một “lề luật”, một đòi hỏi cần thiết.
Câu truyện sau đây được một người thân kể lại có liên quan đến hai chữ “khẩu nghiệp”, với lời nhắn là ai đó, xin đừng tạo nghiệp cho mình bằng cách làm tổn thương người khác. Chị sinh ra trong một gia đình giầu có và đông anh chị em. Tuy cùng cha, nhưng gia đình có nhiều “mẹ”, nên mặc dù anh chị em thương yêu nhau, vẫn không tránh khỏi những khác biệt về tâm lý, suy nghĩ, và hành động.
Hôm 8 tháng 9 năm 2023 lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, trong lúc nguyện ngắm buổi sáng trước Thánh Lễ, tôi đã dùng cuốn sách Vinh Quang Mẹ Maria (The GLORIES of MARY) của Thánh Alphonsus De Liguori làm tư tưởng cho phần suy niệm. Và tôi đã cùng ngài suy niệm câu: “Đến sau cõi đời này, xin Mẹ cho chúng con được thấy Chúa Giêsu quả phúc của lòng Mẹ”
Theo truyền thống đã có từ những thế kỷ đầu, Giáo Hội Công Giáo tôn kính 7 Tổng Thần có tên là Michael, Gabriel, Raphael, Uriel, Camael, Jophiel, and Zadkiel. Ba vị đầu là Michael, Gabriel và Raphael
Sau khi đọc bài “KHI THA THỨ LÀ TỰ THA CHÍNH MÌNH”, một độc giả đã email phản ảnh ý kiến của mình. Ông viết: “Bài học này tôi đã học mãi mà chưa thuộc. Tha đã khó mà quên những điều người khác làm cho mình phải khổ, phải thiệt thòi, hoặc phải mất danh dự thì càng khó hơn”.
“Tha thứ là tự tha cho chính mình”. Tư tưởng này xem ra như không hợp với suy nghĩ và lối sống của nhiều người. Làm gì có chuyện tha cho kẻ cướp chồng mình, kẻ phản bội mình vì một người đàn bà khác, kẻ cướp của, giết hại cha mẹ, anh chị em mình, hoặc kẻ tham ô khiến mình phải mất đất, mất nhà, mất việc làm để rồi đến nỗi táng gia bại sản, thân bại danh liệt, gia đình đổ vỡ, con cái nheo nhóc, lâm cảnh tù tội…
Hôn nhân là một đời sống hạnh phúc. Nó chính là nền tảng của gia đình, của xã hội, và cả tôn giáo nữa. Bởi đó hôn nhân có rất nhiều kẻ thù. Thoạt nhìn vào những đổ vỡ của hôn nhân, người ta thường cho rằng kẻ thù của nó là những tệ nạn của xã hội: rượu chè, nghiện hút, cờ bạc, và lăng nhăng trai gái. Một số nguyên nhân khác bao gồm: vợ chồng ghen tương, lười biếng, thiếu trách nhiệm, nếp sống gia trưởng, và bạo hành trong gia đình.
Hôm nay (8 tháng 9 năm 2023) lễ Sinh Nhật Đức Mẹ, trong lúc nguyện ngắm buổi sáng trước Thánh Lễ, tôi đã dùng cuốn sách The GLORIES of MARY (Vinh Quang Mẹ Maria) của Thánh Alphonsus De Liguori làm tư tưởng cho phần suy niệm. Trong phần tài liệu, tôi đã đọc bài viết của thánh nhân, và cùng ngài suy niệm câu: “Et Jesum benedictum fructum ventris tui nobis post hoc exilium obstande”
Chư huynh đáng kính trong hàng Giám Mục và Linh Mục
Anh chị em thân mến, Trong bài ca Ngợi Khen (Magnificat), một thi ca tuyệt vời của Đức Mẹ mà chúng ta vừa nghe trong Tin Mừng, chúng ta tìm thấy một số từ ngữ gây kinh ngạc. Maria nói: “Từ nay muôn thế hệ sẽ gọi tôi diễm phúc”.
Những hình ảnh cổ nhất diễn tả việc Chúa Giêsu biến hình có từ thế kỷ thứ Sáu được tìm thấy trong tu viện St. Catharine ở Siani, đã diễn tả những gì mà thánh ký Matthêu đã ghi lại trên núi. Theo truyền thống thì Chúa Giêsu đã biến hình trên núi Tabor. Đây là ngọn núi cao 575m ở cuối hướng đông của Thung Lũng Jezreel, cách Biển Galilee 18 Km.
Qua Tiên Tri Isaia, Thiên Chúa được diễn tả như một Thiên Chúa đáng yêu, giầu lòng rộng rãi, nhân ái và bao dung. Ngài luôn mời gọi mỗi người chúng ta đến với Ngài. Lời “mời” của Ngài trường hợp này mang hai nghĩa: -Sự thu hút của lời mời. Trong Isaia chúng ta tìm thấy ý nghĩa của sự thu hút ấy qua những lời: Khát nước, đói, đồ bổ, món ăn mỹ vị, bánh, sữa và rượu…
Nếu có dịp đọc tác phẩm “The Surrendered Wife” (Người Vợ Về Nguồn) của Laura Doyle [1], thì cũng giống như phần lớn các độc giả, bạn sẽ bị thu hút vào một cuộc tranh chấp nội tâm: tán thành hoặc phản đối nội dung và triết lý được tác giả trình bày trong đó.
Trong khi cao trào về nam nữ bình quyền, về nữ quyền đang được đề cao mà có ai đó nói rằng đã đến lúc chị em phụ nữ cần dừng lại để xem xét lại những gì mình đã làm,
Trong thế giới tự do hiện nay, con người xem như muốn giành lấy quyền làm chủ đời mình. Họ muốn biết lành, biết dữ. Với trào lưu tư tưởng không ngừng phản ảnh đến suy nghĩ và hành động. Thêm vào đó, được tiếp tay bởi truyền thông, sự lạm dụng và khuynh loát của giới chính trị, các chủ thuyết tự do của xã hội, và sự suy sụp về luân lý, đạo đức, những phong trào đồng tính, hôn nhân đồng tính và chuyển giới ngày một trở nên thách đố hệ thống luân lý, luật pháp, trật tự xã hội, đạo đức xã hội và cả Thiên Chúa nữa.
Phải bắt đầu dạy đứa trẻ 20 năm trước khi nó chào đời”. Câu nói này được cho là của Napoleon, nhưng quan niệm về tâm lý giáo dục thì cho rằng đứa trẻ không chỉ “sẵn sàng để học”, mà nó đã thực sự học ngay vừa khi chào đời.
Thời gian gần đây thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được những cuộc gọi nhờ giúp đỡ hoặc hỏi ý kiến qua điện thoại. Phần lớn những thắc mắc đều quy về hai điểm chính: Hôn nhân và giáo dục con cái.
Tâm lý nhàm chán cho chúng ta lý do để “xét lại”. Theo tâm lý này, người ta có trăm ngàn lý do để đến với nhau, và cũng có trăm ngàn lý do để xa nhau. Một khi tình yêu đã ra nhạt nhẽo, hững hờ, người ta sẽ cảm thấy hối tiếc, thấy phàn nàn, và muốn “thay đổi”. Và hậu quả là đem đến những cám dỗ về ngoại tình, nhất là những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Như Nguyễn Ánh 9, Hồ Dzếnh cũng có một cái nhìn bi quan về một tình yêu chung thủy, hay đúng hơn một sự mơ mộng về cái thuở còn yêu nhau, theo đuổi và tán tỉnh nhau:
“Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”. Câu nói này hầu như ai cũng đã nghe và đã biết về ý nghĩa của nó. Tuổi trẻ mà không chút phá phách, nghịch ngợm không phải là tuổi trẻ. Nhưng lưu manh, côn đồ, du đãng, và bắt nạt lẫn nhau thì đó là những hành động không thể chấp nhận. Hậu quả của nó còn để lại một hiện tượng xã hội tồi tệ sau này, đó là: “Cá lớn nuốt cá bé!”
Một trong những cái làm căng thẳng nhất đối với một đứa trẻ là sức ép từ bạn bè “peer pressure”. Ai cũng có kinh nghiệm này khi còn là một trẻ em cắp sách đến trường, đặc biệt ở tuổi vị thành niên, và cả sau này khi đã bước chân vào cuộc sống với những giao tiếp xã hội.
Thánh Giuse, Cha Nuôi Đức Kitô. Ngài đã sinh sống và nuôi vợ con với đôi tay và sức lao động của chính mình bằng nghề thợ mộc. Chúa Giêsu lớn lên cũng theo nghề của dưỡng phụ ngài, và đã trở thành một anh thợ mộc: “Đây không phải là ông thợ mộc sao? Không phải là con bà Maria và anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không ở đây với chúng ta sao? Và họ xúc phạm đến Ngài” (Marcô 6:3).
Dù chỉ là một người thợ mộc bình dân, âm thầm, và nghèo nàn, nhưng theo huyết thống, Thánh Giuse thuộc hoàng tộc David. Ở vào thời ngài, dòng dõi David tuy không còn lừng lẫy như xưa, Thánh Giuse vẫn cho thấy ngài là người có tâm hồn cao thượng và thánh thiện. Thánh Kinh kể lại sau khi kết hôn với Maria, do nhận ra Maria có thai, nhưng vì “là người công chính và không muốn công khai tố cáo người bạn mình” (Matthêu 1:19), nên Thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ Maria một cách kín đáo. Hành động của ngài đã khiến Thiên Đàng phải can thiệp. Thiên thần Chúa đã được sai đến và cho ngài hay con trẻ đó là Con Thiên Chúa, và Con Thiên Chúa đây được hoài thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.
“Người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống?” Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”
“Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Khải Huyền 1:17-18). *
Chúng ta vừa nghe những lời an ủi này trong Bài Đọc Thứ Hai trích từ sách Khải Huyền. Những lời mời gọi chúng ta hướng tầm nhìn vào Chúa Kitô, để cảm nghiệm sự hiện diện bảo đảm của Ngài. Đối với mỗi người, trong bất cứ điều kiện nào, dù cho là phức tạp và bi đát nhất, Đấng Phục Sinh đều lập lại: “Đừng sợ, Ta đã chết trên Thập Giá nhưng nay Ta sống đến muôn đời”, “Ta là đấng trước hết và sau hết, và là đấng hằng sống.”
Theo trình thuật của thánh sử Luca (Lc 24,13-35), hôm đó trên đường từ Giêrusalem về Emmaus có ba người lữ hành. Họ đi bên nhau, chia sẻ những suy tư của mình về một biến cố, theo họ, rất quan trọng và có ảnh hưởng đến không chỉ riêng họ mà còn cả toàn dân Israel nữa. Ba người gồm một người được ghi rõ tên, một người không ghi rõ tên, và một người sau cuối ngày danh tính mới được biết đến. Đây cũng là người, là nhân vật chính trong câu chuyện mà cả ba đã trao đổi suốt dọc đường.
Anh chị em thân mến,
Đây là thời khắc mà tôi đã từng mong đợi. Tôi đã đứng trước Khăn Liệm Thánh trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng lúc này, qua cuộc Hành Hương này và giây phút này tôi đang cảm nghiệm về nó bằng một cường độ đặc biệt: Có lẽ vì trong những năm vừa qua đã cho tôi cảm nhận nhiều hơn đối với thông điệp của Hình Ảnh phi thường này. Và trên tất cả, tôi có thể nói bởi vì giờ này, tôi ở đây như Đấng Kế Vị của Phêrô, và tôi mang trong tim tôi toàn thể Giáo Hội, đúng ra, toàn thể nhân loại.
Các nhà chú giải Thánh Kinh đã đếm được 365 lần câu “đừng sợ” (don’t be afraid) trong Kinh Thánh. Nếu một năm 365 ngày chia đều cho 365 lần nhắc nhở “đừng sợ”, thì ít nhất mỗi ngày một lần, Thánh Kinh nhắc bảo con người rằng “đừng sợ!” Vậy, con người sợ cái gì? Và tại sao Thiên Chúa lại phải trấn an con người như vậy? [1]
Thế gian này là một “vũng lệ sầu” như lời trong kinh Lạy Nữ Vương, vì thế cuộc lữ hành đi về vĩnh hằng của con người chính là một hành trình gặp phải rất nhiều sự sợ hãi. Trước hết, con người phải đối diện với những sợ hãi do ma quỷ là loài thần thiêng, nhưng luôn luôn ghen tỵ và tìm mọi cách để làm hại con người.
Tuần Thánh (Holy Week), tiếng Latin là Hebdomas Sancta hay Hebdomas Maior. Tuần lễ trọng đại này đối với người Kitô Giáo là tuần trước Phục Sinh. Theo Tây Phương, nó bắt đầu bằng tuần lễ sau cùng của Mùa Chay, bao gồm Chúa Nhật Lễ Lá, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bẩy tuần Thánh.
Thế là Giêsu người thành Nagiarét đã “mồ yên mả đẹp”.
Vâng! Hỡi Giêsu. Xin hãy yên nghỉ và quên đi những vất vả sau ba năm truyền giảng Tin Mừng. Quên đi những roi đòn làm tan nát tấm thân. Quên đi mão gai. Quên đi những tiếng la ó đòi kết án. Quên đi bản án bất công. Quên đi thánh giá nặng trên vai. Quên đi những tiếng búa chát chúa làm xuyên thấu tay chân bằng những chiếc đinh dài và nhọn nhưng rất vô tình. Quên đi cơn hấp hối kinh hoàng tưởng chừng “Cha nỡ bỏ con.” (Mt 27:46) Quên đi đồi Golgotha loang máu. Và Giêsu ơi! Xin hãy ngủ yên.
Có khi nào chúng ta đã tự đặt mình vào số những người vây quanh Chúa Giêsu mỗi khi Ngài rao giảng không? Và thái độ của chúng ta lúc đó như thế nào: Hăm hở nghe lời Ngài, suy tôn và thần tượng Ngài về những lời giảng dạy khôn ngoan; hoặc ngược lại, cảm thấy chói tai, mỉa mai Ngài rồi bỏ đi?